ไอเดียแจ่ม เปลี่ยนยางรถยนต์เก่าเป็นกระถางต้นไม้ สร้างมูลค่า อาชีพทำเงิน…!!!

ไอเดียแจ่ม เปลี่ยนยางรถยนต์เก่าเป็นกระถางต้นไม้ สร้างมูลค่า อาชีพทำเงิน…!!!

สวัสดีครับเกษตรกรทุกท่าน วันนี้ทางเพจ วิชาชีวิต ได้เจอไอเดียการนำยางรถยนต์เก่ามาเปลี่ยนเป็นกระถาง เพื่อใช้ปลูกผัก ปลูกพืชหลากหลายชนิด หรือจะทำเป็นอ่างใส่น้ำเลี้ยงปลาสวยงามก็ได้ หากอยากทำเพื่อเป็นอาชีพหลัก อาชีพเสริมก็สามารถทำขายได้ครับ เพราะกระถางยางรถยนต์เก่าต้นทุนต่ำมาก โดยทั่วไปหากไปขอซื้อยางเก่าที่ลูกค้าถอดทิ้งแล้วไม่ได้ใช้จากร้านยาง จะรับมาได้เส้นละประมาณ 20-30 บาท ส่วนตอนนำมาแปลรูปเป็นกระถางแล้วขายออกไปได้กระถางละ 80-200 บาท เลยทีเดียว มูลค่าในการขายมาจากฝีมือและแรงงาน เลยอยากนำมาเขียนเล่าให้ทุกท่านได้อ่านกันครับ

อุปกรณ์ที่ต้องใช้มี

– มีดปลายแหลม
– น้ำผสมผงซักฟอก
– สี ( สำหรับทายางเพิ่มสีสันความสวยงาม )
– ค้อน ตะปู กาว (ใช้สำหรับตอกหรือยึดยางเข้าด้วยกันในกรณีที่ต้องการทำเป็นรูปทรงต่างๆ)

สำหรับวิธีทำผมสรุปเป็นขั้นตอนดังนี้ครับ


1. ขีดเส้นเป็นแนวที่เราต้องการจะตัด อาจจะใช้ปากกาเมจิก หรือ อะไรก็ได้ที่มีสีสว่าง

2. นำมีดปลายแหลมจุ่มน้ำผสมผงซักฟอกแล้วนำมาตัดตามรอยที่ขีดไว้ ซึ่งน้ำผสมผงซักฟอกจะเป็นตัวช่วยหล่อลื่นตอนที่เราตัดยาง ถ้าใช้มีตัดเลยโดยไม่ได้จุ่มน้ำผสมผงซักฟอกจะทำให้ฝืดไม่สามารถตัดยางได้ ถึงตัดได้ก็ใช้แรงมาก ดังนั้นให้เราตัดตามรอยไปเรื่อยๆจนรอบและขณะตัดเมื่อรู้สึกฝืดก็ให้จุ่มน้ำผสมผงซักฟอกไปด้วยครับ

3. เมื่อตัดเสร็จแล้วเราก็ยืนเหยียบยางรถยนต์ ใช้น้ำหนักตัวของเรานี่แหละครับ กดทับยางและพลิกกลับอีกด้าน เท่านี้เราก็จะได้กระถางจากยางรถยนต์เก่า ไว้ใช้ปลูกผักปลูกต้นไม้กันแล้วครับ
รายละเอียดอื่นๆที่น่าสนใจ
– ยางรถยนต์เก่า สามารถหาซื้อได้ตามร้านซ่อมรถทั่วไปครับ ราคาไม่แพงอย่างผมเองรับมาประจำเส้นละ 20 บาท แต่มีบางที่ขายเส้นละ 5-10 บาทก็มี และแต่ร้านและการตกลงราคากันครับ แต่ถ้าเกินเส้นละ 20 บาท ถือว่าแพง
– ราคาขาย กระถางละ 80-120 บาท แต่ถ้าเราเพิ่มไอเดียต่อยอดเข้าไป เช่น แต่งสีให้สวยงาม นำกระถางมาซ้อนกันให้สูง ปิดก้นให้ใส่น้ำได้สามารถทำเป็นบ่อเลี้ยงปลาสวยงามได้ หรือ จะตัดแต่งเป็นรูปทรงสวยๆตามแต่ฝีมือของแต่ละคน ก็ขายได้ราคาขึ้นไปอีก 150-300 บาท
– ลูกค้า 1 คน มักจะซื้อไปเป็นคู่เสมอ
– เวลาออกขาย ตามงานเกษตรต่างๆช่วยทำเงินได้มากขึ้น
– การทำกระถาง จากยางรถยนต์เก่านี้เหมาะทำเป็นอาชีพเสริม เพราะมีลูกค้าเฉพาะกลุ่มและความต้องการยังไม่สูง แต่ถ้าอยากทำเป็นอาชีพหลักควรพัฒนาสินค้าให้มีหลากหลายรูปแบบ

ตัวอย่างไอเดียกระถางรูปแบบอื่นๆที่สร้างมูลค่าเพิ่มได้


ไอเดียกาน้ำชา และ ถ้วยน้ำชา ทำเป็นบ่อน้ำหน้าบ้าน พร้อมทั้งแปลงผัก สวยงาม ร่มรื่น ใครจะคิดละว่าทำมาจากยางรถยนต์เก่า

ลงมือทาสี เพิ่มสีสันให้กับกระถาง กลุ่มนี้ทำกันเป็นธุรกิจขนาดย่อมๆเลย


ไอเดียแปลกใหม่จากต่างประเทศ ทำเป็นรถม้า ทั้งตัวม้าและรถ ทำมาจากยางรถยนต์ ถ้านำไอเดียนี้มาทำขายในไทย คงสร้างมูลค่าได้มหาศาล

เรียบเรียงโดย : www.postnoname.com , เพจ วิชาชีวิต