เปิด 10 สมุนไพร “แก้ปวดฟัน” บรรเทาอาการปวดฟัน

อาการปวดฟันมันเป็นอะไรที่สุดๆจริงๆ ถ้าได้ปวดแล้วจะเป็นอะไรที่หงุดหงิดมาก เพราะมันปรี๊ดขึ้นสมองจะเคี้ยวอะไรนิดอะไรหน่อยก็จะปวดจี๊ดเลย บางทีกินยาแก้ปวดก็ยังไม่หายเลยอ่ะ  ไหนๆก็กินยาไม่หาย วันนี้เราก็เลยเอา 10 สมุนไพรที่สามารถบรรเทาอาการปวดได้ ย้ำ!! ว่าแต่บรรเทานะ ไม่ได้กินแล้วหาย ถ้าอยากหายขาดต้องไปถอนนะจ๊ะ  ไม่ขอพูดมากแล้วกัน ไปดูกันดีกว่าว่า 10 สมุนไพรที่ช่วยบรรเทาอาการปวดเนี่ย มีอะไรบ้าง

1.ว่านหางจระเข้ อีกหนึ่งสมุนไพรแก้ปวดฟันที่ค่อนข้างหาได้ง่ายมากๆ เนื่องจากว่านหางจระเข้มีสรรพคุณในการทำลายเชื้อโรค และสลายพิษ (Neutralization) ของเชื้อโรค วิธีใช้ก็ง่ายๆค่ะ เพียงแค่หั่นว่านหางจระเข้เป็นชิ้นๆความยาวประมาณ 2-3 เซนติเมตร แล้วนำมาเหน็บไว้ที่ซอกฟันบริเวณที่ปวด หรือใช้ไม้พันสำลีจุ่มน้ำวุ้นว่านหางจระเข้ ป้ายตรงบริเวณที่ปวดก็จะช่วยบรรเทาอาการได้ชั่วคราว


2. เมล็ดผักชี เราอาจจะเคยได้ยินว่าการบ้วนปากด้วยน้ำเกลือบ่อย ๆ ลดอาการปวดฟันได้ นั่นเป็นเรื่องจริงค่ะ แต่ถ้าบ้วนบ่อยเกินไปอาจจะได้ผลเสียจากเกลือที่ผสมกับน้ำแทน เพราะในเกลือมีโซเดียมสูง ซึ่งไม่เป็นผลดีกับสุขภาพ ฉะนั้นขอแนะนำให้ลองนำเมล็ดผักชีไปต้มกับน้ำ แล้วนำมาบ้วนปากบ่อย ๆ ไม่ต้องกลัวว่าจะได้รับโซเดียมมากเกินไป แถมยังบรรเทาอาการปวดฟันได้อีกด้วย


3. ดาวเรือง ดอกดาวเรืองที่เราคุ้นเคยชนิดนี้มีดีมากกว่าแค่เพียงไว้ใช้ประดับให้สวยงามเท่านั้น เพราะถ้าหากนำดอกแห้ง 7-8 ดอกไปต้มกับน้ำในปริมาณที่พอเหมาะแล้วจิบทั้งวัน ก็สามารถลดอาการปวดฟันได้โดยไม่ต้องพึ่งยาแก้ปวด อีกทั้งยังสามารถขับร้อนในร่างกายได้อีกด้วย


4.น้ำมันกานพลู หากปวดฟันมาก น้ำมันกานพลู เป็นสมุนไพรที่ช่วยระงับอาการปวดฟันได้ดีที่สุด เพียงอมน้ำมันกานพลูไว้ประมาณ 5 นาที จะทำให้รู้สึกชาอย่างรวดเร็ว แต่จะมีฤทธิ์อยู่ได้นานแค่ประมาณ 90 นาที เท่านั้น

5.ผักบุ้งนา นอกจากจะใช้ในการประกอบอาหารแล้ว ผักบุ้งนายังมีสรรพคุณช่วยลดอาการปวดฟันด้วยค่ะ เพียงแค่นำรากสดของผักบุ้งนาประมาณ 10 กรัม ตำให้ละเอียดแล้วคั้นเอาแต่น้ำ ผสมกับน้ำส้มสายชู อมไว้ประมาณ 5 นาที แล้วบ้วนออกด้วยน้ำสะอาด

6.มะระ สูตรนี้นิยมกันมาตั้งแต่สมัยโบร่ำโบราณแล้วค่ะ วิธีทำก็เพียงแค่นำรากสดของต้นมะระมาตำพอแหลก จากนั้นก็นำไปพอกบริเวณฟันซี่ที่ปวด โดยใช้ลิ้นกดไว้สักครู่ใหญ่ๆ จากนั้นอาการปวดฟันก็จะค่อยๆหายไป

7. ใบชา ใบชามีคุณสมบัติที่ไม่ควรมองข้ามนั่นก็คือช่วยลดการอักเสบและลดอาการเหงือกบวม จึงเหมาะจะนำมาใช้บรรเทาอาการปวดฟันอย่างยิ่ง เพียงนำใบชาแห้งไปแช่ในน้ำร้อนประมาณ 20 นาที แล้วรอจนกว่าน้ำชาจะเริ่มอุ่น จากนั้นนำมาบ้วนปากบ่อย ๆ จะช่วยให้ปวดฟันลดน้อยลง แต่อย่าลืมบ้วนน้ำสะอาดตามนะ เพราะน้ำชาอาจทำให้เกิดคราบหินปูนได้

8.ข่า + เกลือป่น อีกหนึ่งวิธีแก้ปวดฟันที่ได้รับความนิยมมากเช่นกันค่ะ วิธีทำก็ง่ายๆค่ะ เพียงแค่นำข่าสดที่กำลังแก่จัดมาตำให้ละเอียด จากนั้นใส่เกลือป่นลงไปเล็กน้อย เมื่อได้แล้วก็นำไปอุดฟันซี่ที่ผุ หรือเป็นรู หรือนำไปพอกบริเวณฟันที่ปวด ก็จะช่วยให้อาการปวดค่อยๆดีขึ้น

9.น้ำมันกระเทียม อีกหนึ่งสูตรแก้ปวดฟันที่สามารถทำได้ง่ายๆค่ะ เพียงแค่ใช้สำลีชุบน้ำมันกระเทียม แล้วนำมาทาบริเวณที่ปวดฟัน น้ำมันกระเทียมจะช่วยบรรเทาอาการปวดได้ดีเลยทีเดียว

10. น้ำมันละหุ่ง นำน้ำมันละหุ่งมาอุ่น แล้วใช้ผ้าชุบน้ำมันละหุ่งที่อุ่นมาประคบบริเวณที่มีอาการปวด น้ำมันละหุ่งจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดที่ไปคั่งอยู่กับเชื้อจุลินทรีย์ ในกรณีที่เกิดการติดเชื้อ หรือการปวดรากฟันช่วยให้ระงับอาการปวดฟันได้ดี