เผยความจริงเกี่ยวกับ “ผงชูรส”

สวัสดีค่ะวันนี้เราจะพาทุกท่านไปดูความจริงเกี่ยวกับเจ้าผงชูส กันค่ะหลายคนจะทราบกันดีว่าผงชูสใส่อะไรก็อร่อยทุกบ้านต้องมีติดบ้านใช่ไหมค่ะ ขาดไม่ได้เลยจริงๆ แต่น้อยคนจะรู้ว่าผงชูรสมันผลิตมาจากอะไร มีอันตรายหรือไม่ถ้าทานในปริมาณที่มากเพราะเราทานผงชูรสกันอยู่ทุกวัน เอาเป็นว่าเราเริ่มมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับผงชูรสกันหน่อยดีกว่าค่ะ มาดูพร้อมกันเลย จะได้เลิกเข้าใจกันแบบผิดๆ ตามมาเลยค่ะ

“โมโนโซเดียมกลูตาเมต” มักเรียกกันว่า “ผงชูรส”นั้นเองค่ะ ผงชูรสเป็นวัตถุดิบปรุงอาหารประเภทผงสีขาว ใช้ปรุงแต่งรสอาหารซึ่งเชื่อว่าทุกบ้านจะต้องมีติดบ้าน โมโนโซเดียมกลูตาเมตมีลักษณะเป็นผงผลึกสีขาวไม่มีกลิ่น มีคุณสมบัติในการเป็นสารเพิ่มรสชาติอาหาร ทำให้อาหารมีรสชาติโดยรวมดีขึ้น เนื่องจากเมื่อโมโนโซเดียมกลูตาเมตละลายน้ำ จะแตกตัวได้โซเดียมและกลูตาเมตอิสระที่มีสมบัติในการเพิ่มรสชาติอาหาร โดยช่วยเพิ่มรสชาติของรสชาติพื้นฐาน 4 รสที่เรารู้จักกันดีคือ รสหวาน รสเค็ม รสเปรี้ยว และรสขม ให้เด่นชัดมากขึ้น นั้นเองค่ะ



ขบวนการผลิตผงชูรสมีดังต่อไปนี้
คุณสมบัติในการทำให้เกิดรสอูมามิของกลูตาเมตอิสระจะมีการใช้เทคโนโลยีการผลิตโมโนโซเดียมกลูตาเมตในระดับอุตสาหกรรมเพื่อนำไปใช้ในการปรุงประกอบอาหารประเภทต่างๆให้มีรสชาติอร่อยตามที่ผู้บริโภคต้องการ

1. กระบวนการเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาลกลูโคส แป้งมันสำปะหลังใช้เอนไซม์อะมัยเลส และอะมัยโลกลูโคลซิเดส ย่อยแป้งเป็นน้ำตาลกลูโคส ที่ 60 องศาเซลเซียส

2.กระบวนการหมักเปลี่ยนน้ำตาลกลูโคสเป็นกรดกลูตามิก เติมเชื้อจุลินทรีย์ สารละลายน้ำตาลกลูโคส

3. เมื่อกระบวนการหมักเสร็จสสิ้น จะมีสารละลายกรดกลูตามิกอยู่เป็นจำนวนมาก หลังจากนั้นจะปรับ pH ด้วยกรดไฮโดรคลอริก (HCl) เพื่อให้กรดกลูตามิกตกผลึก

4.กระบวนการทำให้เป็นกลาง โดยการเติม โซเดียมไฮดรอกไซด์ เพื่อให้กรดกลูตามิกเป็นโมโนโซเดียมกลูตาเมต (ผงชูรส) ที่สภาวะเป็นกลาง

5.กระบวนการกำจัดสีและสิ่งเจื่อปน ผ่านสารละลายไปในถังถ่านกัมมันต์และตกผลึก จนได้ผลึกโมโนโซเดียมบริสุทธิ์

6.กระบวนการทำแห้งและแบ่งบรรจุ เป่าผลึกโมโนโซเดียมบริสุทธิ์ด้วยลมร้อน(ที่กรองละอองฝุ่นออกแล้ว) จนกระทั่งผลึกแห้ง แล้วคัดแยกขนาด ตามจุดประสงค์การใช้งานแล้วแบ่งบรรจุ ลงในบรรุภัณฑ์ตามมาตรฐาน

เห็นไหมค่ะว่าการผลิตผงชูรสที่เราๆทานอยู่ตอนนี้ไม่ได้ผลิตกันง่ายๆเลย มันใช้เวลาแล้วก็ต้องผ่านการหมักอยู่หลายขบวนการมากมายจนกว่าจะได้ผงชูรสบริสุทธิ์ที่เราทานกันอยู่ตอนนี้ แต่อย่างไรก็ตามก็ควรที่จะเลือกทานแต่พอดีนะค่ะใส่มากไปก็ไม่ดี ใส่น้อยไปก็ไม่อร่อยเลือกใส่แต่พอดีแล้วกันเนาะ