แจกสูตรทำ “ไข่เค็ม” แสนอร่อย ไว้ทานเองที่บ้าน

สวัสดีค่ะวันนี้จะพาเข้าครัวไปทำไข่เค็มสูตรเด็ดกันจ้า ถ้าทำกินก็อร่อยทำขายก็รวยนะจ๊ะ หลายคนชอบทานไข่เค็มใช่ไหมละคะ เพราะทานเล่นก็ได้ ทานกับข้าวสวยร้อนๆหรือข้าวต้มสักชามแม้กระทั่งยำไข่เค็มก็แสนจะอร่อยแต่หลายคนไม่รู้ว่าไข่เค็มทำกันยังไง เลยอยากมานำเสนอสูตรการทำ ไข่เค็ม เป็นการทำได้แสนจะง่ายดายด้วยอุปกรณ์ในบ้าน ไม่มีขั้นตอนที่ยุ่งยากเลย แค่คุณทำตามขั้นตอนนี้ก็ได้ไข่เค็มทำเองมาวันนี้แจกฟรีเลยจ้า ปริมาณความเค็มของไข่นั้นขึ้นอยู่กับวันเวลาการดองถ้าไม่อยากให้เค็มมากจนเกินไป ดองแค่ 14 วันพอค่ะ เอาเป็นว่าเราไปดูพร้อมๆกันเลยว่าไข่เค็มแสนอร่อยเขาทำกันยังไง

 

วิธีขั้นตอนการทำที่ง่ายแสนง่าย วัตถุดิบที่ต้องเตรียม
1. ไข่เป็ดดิบ 10 ฟอง ล้างไข่เป็ดทุกฟองให้สะอาดก่อนนะค่ะ
2. เกลือ 1 ถ้วงตวง จะเป็นเกลือเม็ดหรือเกลือธรรมดาก็ได้ค่ะ
3. น้ำ 1 ลิตร เป็นน้ำเปล่าที่สะอาดนะค่ะ
4. ภาชนะใส่ (โหลแก้ว หรือเครื่องเคลือบดินเผา ขวดโหลพลาสติก หรือว่าคุณสะดวกแบบไหนก็สามารถเลือกใช้ได้นะค่ะ

 

วิธีดองไข่เค็ม ลองทำตามแบบเป็นขั้นตอนตามนี้เลยค่ะ
1.ล้างไข่เป็ดให้สะอาด (เลือกไข่ที่ดูแข็งแรงเพื่อไม่ไข่แตกระหว่างดอง) สะเด็ดน้ำจนแห้งสนิท ใส่ลงในโหลแก้วเรียง เตรียมไว้
2.ตวงน้ำและเกลือตามอัตราส่วน ต้มให้เกลือละลายให้หมด ยกลงจากเตา พักทิ้งไว้จนเย็นสนิท
3.น้ำเกลือที่เตรียมไว้ให้เย็นสนิทเทน้ำเกลือที่เย็นแล้วลงในโหลไข่จนท่วมไข่ จากนั้นใช้ถุงพลาสติกใส่น้ำวางทับลงไปให้ไข่เป็ดจมอยู่ใต้น้ำตลอดเวลา ปิดฝาให้สนิท เก็บไว้ในห้องอุณหภูมิปรกติ บางคน 7วัน -14 วัน 21 วันโดยประมาณยิ่งนานยิ่งเค็มนะค่ะ



เป็นยังไงกันบ้างค่ะสำหรับสูตรการทำไข่เค็มที่นำมาฝากในวันนี้เป็นการทำได้แสนจะง่ายดายด้วยอุปกรณ์ในบ้าน เห็นไหมค่ะว่ามันทำง่ายนิดเดียวทราบแบบนี้แล้วก็ลองไปทำทานเองที่บ้าน เผื่อมีคนทานแล้วติดใจก็จะได้ทำสร้างรายได้อีกด้วยนะคะ