เหตุผลของการ “โรยเกลือรอบบ้าน” ตามคำปู่-ย่า บอกไว้

ว่าด้วยเรื่องเกลือเม็ดเกลือป่นที่หลายคนมักจะโรยไว้รอบบ้าน ซึ่งเชื่อว่าหลายๆคนคงจะเห็นอย่างแน่นอน เพราะว่าคนโบราณเค้าชอบทำกัน ซึ่งมันก็เป็นความเชื่อตั้งแต่โบราณที่พูดต่อๆ กันและทำต่อๆ กันมา วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจกันค่ะ ว่าการเอาเกลือโรยรอบบ้านเค้าทำเพื่ออะไร และได้ผลจริงมั้ย ซึ่งข้อมูลทั้งหมดเราก็นำมาให้ด้านล่างแล้ว ไม่ขอพูดเยอะแล้วกันนะคะ ลองไปดูกันดีกว่าค่ะ แล้วเราจะได้รู้กันว่าเค้าเอาเกลือโรยรอบบ้านเพื่ออะไร เรื่องแบบนี้มันเป็นความเชื่อส่วนบุคคลนะคะแล้วแต่ว่าใครจะเชื่อ
สมัยโบราณแต่ก่อนนั้นเสือสามารถขจัดสิ่งอัปมงคลชั่วร้ายได้ คนโบราณเรียกว่า โดนลมเพลมพัด เสือสามารถล้างอาถรรพ์สามารถกำจัดภัยได้ตามความเชื่อ เชื่อว่าเป็นภัยที่มองไม่เห็นจะมีอาการหนาวๆร้อนๆครั่นเนื้อครั่นตัว เหมือนจะเป็นไข้แต่คำโบราณเชื่อกันว่าเกิดจากคุณไสยหรือบางสิ่งบางอย่างที่มองไม่เห็น ดูแนะนำให้ใช้เกลือเม็ด เกลือป่น เพื่อป้องกันสิ่งชั่วร้าย
ความเชื่อเกี่ยวกับ เกลือ นี้ มีว่า เกลือ สามารถขจัดสิ่งอัปมงคลและสิ่งชั่วร้ายได้ อย่างเช่นในสมัยโบราณหากมีการไปงานศพ เมื่อกลับมาถึงบ้าน ก่อนที่จะเข้าบ้านจะมีการโรย เกลือ ที่ทางเข้าบ้านเสียก่อนจึงค่อยก้าวเท้า เข้าบ้าน หรือเพียงนำ เกลือ หนึ่งกำมือใหญ่ ๆ ละลายน้ำร้อน


เสร็จแล้วนำมาผสมน้ำธรรมดา ตอนนี้เราจะได้เกลือเข้มข้น เค็ม ๆ ในน้ำอุ่น จากนั้นอาบน้ำให้สะอาด เมื่ออาบเสร็จแล้ว นำน้ำ เกลือ ดังกล่าวมาอาบราดให้ทั่วตั้งแต่ศีรษะ จรดปลายเท้า จากนั้นทิ้งไว้ สาม ถึง ห้านาที แล้วจึงล้างออกให้สะอาด จะอาบสบู่ และแชมพูสระผมอีกรอบก็ได้ สุดท้ายถ้าจะอาบน้ำมนต์อีกรอบก่อนเช็ดตัว ก็จะยิ่งดี
ศาสตร์ ฮวงจุ้ย ซึ่งนำ เกลือ มาใช้ให้เกิดประโยชน์คือการนำ เกลือ มาช่วยขับไล่สิ่งอัปมงคล
บ้านเรือนใดมีปัญหามาก ๆ มีแต่เรื่อง หรือเมื่อเราไปซื้อบ้านมือสอง รถยนต์มือสอง ต้องการล้างอาถรรพ์ไม่ดีเหล่านั้น ก็โดยการนำ เกลือ เม็ดมามาก ๆ หน่อย ผสมกับเศษสตางค์ กี่บาทก็ได้ เมื่อผสมกันแล้ว จึงไปโปรยหว่านให้ทั่วบ้านหรือทั่วรถยนต์ ทิ้งค้างไว้ หนึ่งคืน จึงกวาดให้เกลี้ยง ใส่ในห่อผ้าขาว นำไปไว้วัด หรือโคนต้นไม้ใหญ่
อย่างไรก็ตามความเชื่อเกี่ยวกับ เกลือ ถือว่า เกลือ เป็น สิ่งที่ดึงดูดทรัพย์โชคดีเข้าบ้านได้ และยังปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายได้ คนจีน ถือว่า เกลือ นั้นแก้ ฮวงจุ้ย ไม่ดีได้ เช่นถ้า ฮวงจุ้ย ห้องน้ำไม่ดีก็จะวางชาม เกลือไว้ในห้องน้ำในครัวควร มี เกลือ ติดครัวอยู่เสมอ เกลือ เหล่านี้จะช่วยดูด ซับเชื้อโรคและความชื้น จะช่วยให้คนในบ้านแข็งแรง ไม่ค่อยเจ็บไข้ได้ป่วย
อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่างๆนานาอีกด้วย   เกลือสามารถป้องกันการแพร่กระจายของมด
– โดยทั่วไปแล้วมดมักจะอยู่ตามประตู หน้าต่าง และตู้เก็บของ คุณต้องการกำจัดมันด้วยวิธีธรรมชาติหรือไม่? เกลือคือทางออกของปัญหานี้ โรยเกลือจำนวนหนึ่งในบริเวณที่มดเข้าไปอยู่ ไม่ว่าจะเป็นในบ้าน หรือในครัวก็ตาม ขณะเดียวกันการใช้เกลือจะช่วยคุณลดระดับความอับและความชื้นในครัวเรือนของคุณด้วย

เกลือคือสารขัดธรรมชาติสำหรับเงิน ทองแดงและทองเหลือง

– สิ่งของทุกสิ่งอย่างที่อยู่ในครัวเรือนจะต้องมีการทำความสะอาดบ้างเป็นครั้งคราว แน่นอนว่าของตกแต่งที่ทำมาจากทองเหลือง ทองแดง หรือเงิน ก็รวมอยู่ในนั้นด้วย หากไม่บำรุงรักษามันให้ดี สีของเครื่องใช้เหล่านั้นก็จะหลุดลอกออก คุณควรเลือกใช้เกลือเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ ทั้งมีประสิทธิภาพและง่ายดาย ส่วนผสมของมันก็คือเกลือและน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ เมื่อได้ส่วนผสมแล้วก็นำมันมาขัดบนพื้นผิวของเครื่องใช้เพื่อชำระสิ่งสกปรกออกไป
สารทำความสะอาดธรรมชาติสำหรับบ้านและกระจกรถยนต์
– นำเกลือสองช้อนโต๊ะและน้ำอุ่นหนึ่งแกลลอนมาผสมกัน นำมาใช้ทำความและขจัดคราบสกปรกบนกระจก หลังจากที่คุณทำความสะอาดกระจกด้วยสิ่งนี้แล้ว มันจะทำให้กระจกดูเป็นธรรมชาติและสามารถคงอยู่ได้นานไปช่วงเวลาหนึ่ง คุณยังสามารถใช้ส่วนผสมเดียวกันนี้มาทำความสะอาดกระจกรถยนต์ของคุณได้ด้วย

อ่างล้างของคุณจะกลับมาเงาวับได้อีกครั้ง

– ส่วนผสมง่ายๆก็คือเกลือและน้ำร้อน โดยคุณสามารถนำมันมาใช้ในครัวและอ่างอาบน้ำได้โดยตรง มันช่วยลดการอุดตันและกลิ่นไม่พึงประสงค์
ทำให้ผิวของคุณเด็กลงกว่าเดิม
– หากคุณต้องการฟื้นฟูสภาพผิว คุณสามารถนำเกลือมาใช้ขัดผิวได้ โดยผสมเกลือกับลาเวนเดอร์ หรือน้ำมันมะกอก หลังจากนำสูตรนี้มาขัดผิวกายคุณแล้ว ควรรอสักสองสามนาที ก่อนที่จะใช้นำอุ่นชำระล้างสิ่งสกปรกออกไป ผิวของคุณจะกลับมาเปล่งปลั่งและคืนความเยาว์อีกครั้ง

ฟื้นคืนสีให้กับผ้าม่านและพรมของคุณ

– หากคุณต้องการให้พรมและผ้าม่านของคุณดูเหมือนเพิ่งซื้อมาใหม่ เกลือคือส่วนผสมหลักที่ช่วยคุณได้มาก หลังจากซักเพียงหนึ่งครั้ง คุณจะเห็นผลลัพธ์อันน่ามหัศจรรย์ตามมา นำเสื้อผ้าใส่ลงในน้ำเกลือเข้มข้น ส่วนผสมนี้จะช่วยให้คุณกำจัดได้แม้แต่รอยด่าง ซึ่งผงซักฟอกก็ไม่สามารถทำได้
ดูแลรักษาฟัน
– มีปัญหาปวดฟันหรือแผลในปากใช่หรือไม่? เกลือในน้ำอุ่นช่วยได้ แค่ใส่เกลือลงในน้ำและรอจนเกลือละลายไปเอง ล้างปากของคุณด้วยสิ่งนี้และผลที่ออกมาจะทำให้คุณตะลึงเกลือสำหรับฟันขาวและสุขภาพของช่องปาก

– เพื่อผลลัพธ์ที่จะทำให้ฝันของคุณขาวน่ามอง แค่นำเกลือกับเบคกิ้งโซดามาผสมในปริมาณเท่าๆกัน สูตรนี้สามารถนำมาใช้ได้ไม่ว่าเวลาใดก็ตาม และฟันของคุณก็จะกลับมาขาวใสเป็นธรรมชาติอีกครั้ง เพิ่มผลลัพธ์ที่ดีในการซักผ้าของคุณ
– เพื่อปกป้องเสื้อผ้าของคุณไม่ให้หดตัว แค่ใส่เกลือลงในน้ำที่คุณใช้ซักล้าง และหากคุณตากผ้าในวันที่แดดเปรี้ยง มันก็จะเห็นผลอย่างดีเยี่ยม