ของกินตกพื้นไม่ถึง 5 วินาที ยังสะอาดปลอดภัยกินได้จริงหรอ??

ของกินตกพื้นไม่ถึง 5 วินาที ยังสะอาดปลอดภัยกินได้จริงหรอ??

มันเป็นเรื่องจริงแค่ไหนที่ว่าอาหารที่ตกพื้นไม่ถึง 5 วินาทีสามารถหยิบขึ้นมากินได้เพราะยังไม่โดนเชื้อโรค

นักวิทยาศาสตร์หลายคนได้ทดลองพิสูจน์ความเชื่อที่ว่า ของกินตกพื้นไม่เกิน 5 วินาทียังหยิบขึ้นมากินได้อย่างปลอดภัย ผลการทดลองหลายชิ้น ให้ข้อสรุปออกมาไม่ค่อยตรงกัน แต่ที่ตรงกันแน่ๆ คือเชื้อแบคทีเรียจะปนเปื้อนติดอาหารทันทีที่อาหารแตะพื้น ไม่มีการรอ 5 วินาทีแต่อย่างใด เพียงแค่ว่าถ้าเราหยิบขึ้นมาเร็วเชื้อโรคจะปนเปื้อนติดมาน้อยกว่าเท่านั้นเอง อย่างไรก็ตามมันยังขึ้นอยู่กับชนิดของอาหารด้วย อาหารที่มันๆ เหนียวๆ หรือเปียกชื้น เช่น ไส้กรอก เนย ลูกอม ก็จะมีเชื้อโรคติดขึ้นมามากกว่าอาหารที่เป็นของแห้ง เช่น แครกเกอร์ ถั่ว หรือข้าวสาร

การที่อาหารตกพื้นจะปลอดภัยกินได้หรือไม่ ต้องดูความสกปรกของพื้นด้วย เช่น ถ้าทำตกบนพื้นครัวที่เพิ่งทำความสะอาด ก็น่าจะยังปลอดภัยจนเก็บขึ้นมากินได้มากกว่าทำตกบนพื้นทางเท้าหรือพื้นร้านอาหารซึ่งมีเชื้อโรคชุกชุมกว่า หากไม่แน่ใจว่าพื้นสะอาดหรือไม่ ก็ไม่ควรเก็บขึ้นมากินอีก แม้ว่าหยิบขึ้นมาได้ทันก่อนถึง 5 วินาทีก็ตาม

Did You Know? พื้นพรมมีพื้นที่ผิวให้เลอะน้อยกว่าพื้นเรียบ

พื้นที่ผิวสัมผัสก็มีส่วนสำคัญต่อความสกปรกของอาหารที่เราทำตก หากทำแซนด์วิชตกลงบนพรม พื้นที่ผิวที่อาหารสัมผัสกับพื้นจะน้อยกว่าพื้นผิวเรียบๆ เช่น พื้นไม้หรือพื้นปูน ยิ่งมีพื้นที่ผิวสัมผัสมากเท่าใด โอกาสที่จะเลอะเชื้อโรคก็มากขึ้นตามไปด้วย

กินหรือทิ้ง

แบคทีเรียมีโอกาสติดเลอะอาหารที่เปียกชื้นและเหนียวได้ดี ดังนั้นอาหารแห้งจึงปลอดภัยที่จะเก็บขึ้นมากินมากกว่า ข้อมูลข้างล่างนี้จะช่วยพิจารณาว่าของกินแบบไหนควรเก็บขึ้นมากินได้บ้าง

กินได้

– ถ้าผลไม้ตกพื้นแล้ว ยังไม่แตกเละ ก็นำไปล้างน้ำสักนิดก็ได้

– มันฝรั่งทอด

– แครกเกอร์ ขนมปัง เค้กเนื้อแห้ง

โยนทิ้ง

– ไส้กรอกและเนื้อชิ้นมันๆ

– ชีส เนย

– ข้าวสุกหรือสปาเกตตี้ที่สุกเหนียวนุ่ม

– แซนด์วิชที่ใส่มัสตาร์ดเยิ้มๆ

ที่มา scienceillustratedthailand