เฉาก๊วย ทำจากอะไร กินมากๆจะอ้วนไหม

 เฉาก๊วย เป็นพืชสมุนไพรของจีน สกัดมาเป็นขนมหวานคล้ายวุ้น เคี้ยวหนึบหนับ ใส่น้ำแข็งกินแล้วเย็นชื่นใจ หลายคนอาจกำลังสงสัยว่าเฉาก๊วยทำมาจากอะไร กินแล้วจะอ้วนไหม มันเหมือนวุ้นหรือเปล่า แล้วจะมีประโยชน์อะไรกับสุขภาพเราไหม

     รู้ๆ กันอยู่แล้วว่าเฉาก๊วยกินแล้วคลายร้อน ดับกระหาย แก้ร้อนใน นอกจากนี้ยังมีประโยชน์อีกเยอะ ในการขับเสมหะ ลดอาการกล้ามเนื้ออักเสบ ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิต ลดอาการตับอักเสบ ลดอาการไขข้ออักเสบ

     มาดูกันว่าเฉาก๊วยทำมาจากอะไรบ้าง

     การนำต้นเฉาก๊วยแห้งมาต้ม จนยางไม้และแพคตินละลายออกมาได้น้ำสีน้ำตาลดำ เรียกว่า ชาเฉาก๊วย จากนั้นก็กรองเอาแต่น้ำ แล้วนำไปผสมกับแป้งพืช เพื่อให้เฉาก๊วยคงตัวเป็นเจลลี่ ซึ่งส่วนประกอบนั้น แต่ละเจ้าจะมีสูตรของตนเอง วิธีที่เป็นต้นตำรับโบราณนั้น นิยมผสมกับแป้งท้าวยายม่อม และแป้งมันสำปะหลัง อัตราส่วนตามความเหมาะสม โดยแป้งมันจะทำให้เนื้อเฉาก๊วยนิ่ม ส่วนแป้งท้าวยายม่อมจะให้เนื้อเฉาก๊วยคงรูปได้นาน อาจปรับปรุงโดยใส่แป้งข้าวเจ้าเพื่อให้แข็งตัวขึ้น หรือเพิ่มแป้งข้าวเหนียวให้มีความหนุบหนับ

      นอกจากมีแป้งเป็นส่วนผสมแล้ว ยังต้องระวังน้ำตาลที่ใส่ผสมลงไปเพื่อเพิ่มความหวาน แทนที่จะได้ประโยชน์กับจะได้ผลร้ายกับสุขภาพแทน กินมากๆ ก็อาจจะแถมความอ้วนมาให้ด้วย