จัดเต็ม! 5 snacks มื้อบ่ายเพื่อสุขภาพสำหรับคนอยากผอม

กลับมาพบกันอีกเช่นเคยกับสาระดีๆ และเคล็ดลับในการดูแลสุขภาพ วันนี้ Thaiza ขอเอาใจเพื่อนๆ หรือคุณผู้อ่านที่มีปณิธานในการลดน้ำหนักให้สำเร็จในปี 2018 นี้ค่ะ การจะลดน้ำหนักให้สำเร็จ ส่วนหนึ่งก็มาจากอาหารการกิน และการควบคุมแคลอรี่ นอกจากนี้เพื่อนๆ ยังควรแบ่งมื้ออาหารระหว่างวัน เพื่อไม่ให้ร่างกายหิวโหยจนเกินไป ส่วนของว่าง หรือ snacks ที่เราจะทานกันนั้นต้องไม่ใช่ขนมเค้ก คุกกี้หรือช็อกโกแลตอย่างแน่นอนค่ะ ไปดูกันดีกว่าว่า list ของว่างที่เรานำมาฝากเพื่อนๆ กันจะมีอะไรบ้าง

    สูตรที่ 1 : กล้วยหอมครึ่งลูก (หรือแอปเปิ้ลลูกเล็ก 1 ลูก) กับเนยถั่ว 1 ช้อนโต๊ะ

    ของว่าง หรือขนมทานเล่นในระหว่างวันควรมีแคลอรี่ประมาณ 100 กิโลแคลอรี่ หรือคาร์โบไฮเดรต 15 กรัม น้ำตาลหรือรสหวานจากธรรมชาติในผลไม้จะใช้เวลาเผาผลาญนานกว่าน้ำตาลสังเคราะห์ในขนมหวาน เช่น คุกกี้หรือลูกอมหลากยี่ห้อ เมื่อคุณรู้สึกหิว ลองเปลี่ยนจากคุกกี้มาเป็นผลไม้อย่างกล้วยหอม หรือแอปเปิ้ล ทานคู่กับเนยถั่วก็อร่อยไม่แพ้กันค่ะ เพราะโปรตีนในเนยถั่วจะให้พลังงานที่ทำให้เรารู้สึกอิ่มยาวนานยิ่งขึ้น

    สูตรที่ 2 : แครกเกอร์ธัญพืช 4 ชิ้น กับฮัมมุส 1 ช้อนโต๊ะ

    ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์จากธัญพืชเต็มเมล็ดให้เราเลือกทานมากมาย นอกจากจะช่วยควบคุมแคลอรี่แล้วยังเติมเต็มพลังงานให้ร่างกาย ไม่หิวบ่อยจนเกินไป ส่วนฮัมมุส (Hummus) นั้นถือเป็นเครื่องจิ้มชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงนี้ ส่วนผสมของเจ้าฮัมมุสมาจากถั่ว (chickpea) และงาบด เหมาะแก่การเป็นอาหารลดน้ำหนักได้ดีทีเดียวค่ะ เพื่อนๆ สามารถหาซื้อฮัมมุสสำเร็จรูปได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ หรือจะทานคู่กับเนยถั่วก็อร่อยเหาะพอกัน สำหรับเพื่อนๆ ที่ไม่สะดวกออกไปหาซื้อฮัมมุสนั่นเอง

    สูตรที่ 3 : ผลไม้หรือถั่วอบแห้ง ¼ ถ้วย

    สำหรับคุณผู้อ่านที่ไม่มีเวลาไปจับจ่ายซื้อผลไม้สด เราก็มีตัวเลือกที่สะดวกยิ่งขึ้นมาแนะนำกันเช่นเคยค่ะ ผลไม้หรือถั่วอบแห้งเป็นของทานเล่นอีกชนิดหนึ่งที่อุดมไปด้วยโปรตีน ไขมันที่มีประโยชน์ เส้นใยอาหารและพลังงานทำให้เราอิ่มได้อย่างยาวนาน อีกทั้งยังหาซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อถั่วไปค่ะ

    สูตรที่ 4 : โยเกิร์ตไขมันต่ำ 1 ถ้วยกับกราโนล่า 1 ช้อนโต๊ะ

    นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักกราโนล่า ซึ่งเป็นการรวมตัวของธัญพืชหลากชนิดที่ผ่านการปรุงรสชาติ และนำไปอบกรอบจนน่ารับประทานแน่นอนว่าจะต้องอัดแน่นไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารที่ร่างกายต้องการ ทำให้เราอิ่มในปริมาณที่พอดี ส่วนโยเกิร์ตไขมันต่ำก็มีให้เราได้เลือกซื้อหลากหลายยี่ห้อ หรือจะเป็น Greek Yogurt ที่อุดมไปด้วยโปรตีนก็จะทำให้ของว่างยามบ่ายสุด healthy ของเราเพอร์เฟ็คสุดๆ ไปเลยค่ะ เพื่อนๆ ยังสามารถเติมผลไม้สด หรือแห้งได้ตามใจชอบอีกด้วย

    สูตรที่ 5 : ธัญพืชอัดแท่ง

    ด้วยวิถีชีวิตอันเร่งรีบทำให้ทุกคนต้องเลือกสรรของว่างที่ทานสะดวก หาซื้อง่ายและธัญพืชหรือซีเรียลอัดแท่งก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน เพราะอุดมไปด้วยแหล่งโปรตีนและเส้นใยอาหาร แต่มีน้ำตาลเพียง 15 กรัมเท่านั้นค่ะ ฉะนั้นไม่ต้องกลัวว่าจะอ้วน และสามารถหยิบขึ้นมาทานได้อย่างสบายใจแน่นอน

    หวังว่า list ของว่างระหว่างที่เราได้แนะนำไปข้างต้นนี้จะถูกอกถูกใจเพื่อนๆ กัน และที่สำคัญจะขาดเลยไม่ได้ก็คือ ระเบียบวินัย ในการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ แคลอรี่ต่ำและอย่าลืมออกกำลังกายควบคู่กันไป เพราะสุขภาพกับรูปร่างที่ดีสามารถสร้างได้ เริ่มต้นง่ายๆ จากตัวเราค่ะ



Source: www.health.com