เดินทางท่องเที่ยวฤดูหนาว เสี่ยงป่วยไข้หวัดใหญ่ โรคอุจจาระร่วง

กรมควบคุมโรค เตือนประชาชนที่เดินทางท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาว เสี่ยงป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่และโรคอุจจาระร่วง แนะประชาชนที่จะเดินทางท่องเที่ยวเตรียมตัวให้พร้อมทั้งก่อนเดิน ระหว่างและหลังกลับจากการเดินทาง โดยจัดหาเครื่องนุ่งห่มให้เพียงพอ ตรวจสอบอุณหภูมิของสถานที่ท่องเที่ยว รวมถึงรักษาสุขลักษณะส่วนบุคคล “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” ป้องกันโรคติดต่อที่อาจป่วยได้ในช่วงเดินทางรับลมหนาว

    อากาศช่วงฤดูหนาวของประเทศไทยเริ่มมีอุณหภูมิลดลง โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และในต่างประเทศ อุณหภูมิก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนเริ่มเดินทางท่องเที่ยวเพื่อรับลมหนาว ทั้งในและต่างประเทศ ประชาชนควรเตรียมตัวให้พร้อมทั้งก่อน ระหว่างเดินทาง และหลังกลับมา เพื่อป้องกันโรคที่อาจเกิดขึ้น

    โรคที่ประชาชนควรระมัดในช่วงนี้ ได้แก่ โรคไข้หวัดใหญ่ และโรคอุจจาระร่วง โดยเฉพาะเด็กเล็กและผู้สูงอายุ สถานที่ที่ประชาชนควรระวังเป็นพิเศษที่อาจรับเชื้อโรคได้ คือ สถานที่ที่คนอยู่รวมกันจำนวนมาก

    การเดินทางไปท่องเที่ยวประชาชนควรเตรียมตัวให้พร้อมก่อนการเดินทาง

    1. เตรียมเครื่องนุ่งห่ม ที่สามารถป้องกันลมหนาวได้อย่างเพียงพอ พร้อมทั้งควรตรวจสอบอุณหภูมิของสถานที่ก่อนเดินทาง

    2. การเดินทางโดยรถส่วนบุคคล ขอให้ตรวจสอบสภาพรถ โดยเฉพาะไฟหน้า และไฟท้ายรถ ศึกษาเส้นทาง ลดความเร็วของการขับขี่ลงตามความเหมาะสม

    3. เตรียมยาโรคประจำตัวและยาที่จำเป็นไปด้วย

    ขณะท่องเที่ยว ผู้ที่เป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง โรคระบบทางเดินหายใจควรระมัดระวังในการอาบน้ำเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สเป็นพิเศษ ขณะใช้งานหากตนเองมีอาการวิงเวียนศีรษะ หายใจลำบาก ให้รีบออกจากห้องน้ำทันที พร้อมเปิดประตูไว้ 15 นาที เพื่อให้แก๊สระบายออกมา รวมถึงระหว่างเดินทางท่องเที่ยวนั้น ขอให้ประชาชนรักษาสุขลักษณะส่วนบุคคล ตามมาตรการ “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” ซึ่งสามารถป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่และโรคอุจจาระร่วงได้ รวมถึงโรคติดต่อทางการกินและสัมผัสอื่นๆ

    หลังจากเดินทางกลับแล้ว ขอให้ประชาชนสังเกตตนเอง เด็กเล็ก และผู้สูงอายุเป็นพิเศษ หากมีอาการผิดปกติ คล้ายไข้หวัดใหญ่ คือ มีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ควรหยุดพักรักษาตัวจนกว่าจะหายเป็นปกติ สวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคสู่ผู้อื่น หมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่อย่างสม่ำเสมอ ถ้ามีการถ่ายเหลวหลายครั้ง คลื่นไส้ อาเจียน ขอให้จิบผงเกลือแร่ (ORS) ผสมน้ำบ่อยๆ ถ้ามีอาการไม่ดีขึ้น ควรรีบพบแพทย์ทันที และไม่ควรซื้อยารับประทานเอง




กรมควบคุมโรค