ทุเรียนน้ำ สมุนไพรน้องใหม่รักษามะเร็งที่กำลังมาแรง

“ทุเรียนน้ำ” หรือที่รู้จักกันในชื่ออื่นๆ ว่า ทุเรียนเทศ ทุเรียนแขก และหมากเขียบหลด ซึ่งเป็นผลไม้ที่มีถิ่นกำเนิดมาจากแอฟริกาใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังพบได้มากทางตอนใต้ของประเทศไทย สิงคโปร์ และมาเลเซียอีกด้วย ถึงแม้ว่าจะยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในบ้านเราก็ตาม แต่ก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์ด้วยสรรพคุณทางยาได้ทุกส่วนเลยทีเดียว

ส่วนที่นำมาใช้เป็นสมุนไพร

1. เปลือกไม้ มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรคและเชื้อแบคทีเรีย กำจัดพยาธิและแมลง อีกทั้งยังช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหาร

2. หน่ออ่อน กำจัดเซลล์มะเร็ง

3. ดอก บำรุงกล้ามเนื้อหัวใจให้แข็งแรง

4. เมล็ด ช่วยสมานแผล ห้ามเลือด และใช้ฆ่าแมลง

5. ใบ เมื่อนำมาปูรองให้ผู้ป่วยที่เป็นไข้นอนจะช่วยลดไข้ ใช้รักษาโรคผิวหนัง บรรเทาอาการปวดตามข้อ ช่วยลดอาการปวด แก้ไอ แก้ท้องอืดด้วยการนำมาขยี้ผสมกับปูน ลดการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อเรียบในลำไส้ กำจัดเซลล์มะเร็ง ลดเบาหวาน และขยายหลอดเลือดเพื่อป้องกันความดันโลหิตสูง

6. ผล ช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมแม่ แก้โรคบิด และแก้โรคลักปิดลักเปิดหรืออาการเลือดออกตามไรฟัน

7. ราก ใช้ในการกำจัดแมลง

สำหรับการใช้ทุเรียนน้ำเพื่อรักษาโรคมะเร็งนั้น ควรใช้ใบแห้งจากกระบวนการอบแห้งด้วยการเป่าลมร้อนที่เรียกว่า Air Dry มาชงเป็นชาสำหรับดื่ม ด้วยขั้นตอนดังนี้

1. ฉีกใบทุเรียนน้ำแห้งให้เป็นชิ้นเล็กๆ ตวงให้ได้ 1 ถ้วย ต่อน้ำ 1 ลิตร

2. นำไปต้มกับน้ำแล้วลดไฟให้ต่ำ เคี่ยวประมาณ 20 นาที แล้วกรองเอาแต่น้ำดื่ม

3. ดื่มก่อนมื้ออาหาร 30 นาที โดยดื่ม 3 ถ้วยต่อวัน

ดื่มน้ำชานี้ทุกวันอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 30 วัน เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในร่างกาย แต่ถ้าหลังจากนี้อาการไม่ดีขึ้น ให้พักก่อนประมาณ 1 สัปดาห์ แล้วค่อยดื่มน้ำชานี้ต่อ ทั้งนี้ก็มีข้อควรระวังในการรับประทานเช่นกัน จึงควรปรึกษาแพทย์ประจำตัวเสียก่อนเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพร่างกาย