ผงกะหรี่ เครื่องเทศรสร้อนแรงคู่ครัวไทย

เมื่อกล่าวถึงเครื่องเทศสีเหลืองทองที่มีรสจัดจ้านและส่งกลิ่นหอมๆ นำมาปรุงอาหารประเภทแกงจานโปรด เชื่อว่าหลายคนต้องคิดถึง “ผงกะหรี่” ซึ่งมีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศอินเดีย โดยมีส่วนประกอบจากสมุนไพรที่เป็นเครื่องเทศหลากหลายชนิด และเปี่ยมไปด้วยสรรพคุณต่างๆ ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย

1. ลดคอเลสเตอรอล จากผลการศึกษาที่ให้หนูทดลองกินอาหารที่มีลูกซัดในผงกะหรี่เป็นส่วนประกอบ 12% พบว่าระดับคอเลสเตอรอลลดลงถึง 42% และคอเลสเตอรอลในถุงน้ำดีลดมากถึง 75%

2. ลดระดับน้ำตาลในเลือด ขมิ้นในผงกะหรี่สามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด และควบคุมอินซูลินให้อยู่ในระดับปกติ จึงเป็นผลดีต่ออาการของโรคเบาหวาน

3. ต้านเซลล์มะเร็ง การรับประทานอาหารที่มีผงกะหรี่เป็นส่วนประกอบทุกวัน สารสำคัญในเครื่องเทศสามารถยับยั้งการพัฒนาของเซลล์มะเร็ง พร้อมกับยับยั้งการแพร่กระจายไม่ให้ลุกลามไปยังบริเวณอื่นๆ

4. เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน วิตามินและแร่ธาตุหลากหลายชนิดที่อยู่ในผงกะหรี่ จะช่วยให้ร่างกายสามารถจับโปรตีนจากอาหารที่รับประทานเข้าไป จึงช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมต่อสู้กับเชื้อไวรัสหรือเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคได้

5. ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ผงกะหรี่เป็นเครื่องเทศที่มีประโยชน์ในการขจัดโปรตีนที่ชื่อ “เบต้าอะมีลอยด์” หรือ Beta – Amyloid ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคอัลไซเมอร์

6. เป็นการดีท็อกซ์ร่างกาย ลูกผักชีที่อยู่ในผงกะหรี่จะช่วยขจัดสารพิษประเภทโลหะหนักที่ตกค้างอยู่ในร่างกาย ซึ่งทำให้ลดระดับฮอร์โมนเพศชายและจำนวนตัวอสุจิ รวมถึงลดความเครียดที่เกิดจากอนุมูลอิสระเข้าไปทำลายเซลล์ อันเป็นสาเหตุของความเสื่อมเรื้อรังต่างๆ

7. ลดการอักเสบ สารสำคัญหลากหลายชนิดที่พบในผงกะหรี่ ล้วนแต่มีสรรพคุณช่วยต้านการอักเสบ โดยเฉพาะอาการอักเสบที่อยู่ในช่องท้องหรือลำไส้

ผงกะหรี่สามารถนำมาปรุงอาหารได้หลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นแกงกะหรี่หรืออาหารทะเลผัดผงกะหรี่ หากเรารับประทานเป็นประจำ ก็จะช่วยให้ได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย และมีภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้นด้วยค่ะ