ว่านมหาเมฆ ว่านสมุนไพรเพื่อสุขภาพสำหรับคุณผู้หญิง

หากสาวๆ ไม่อยากมีขนรักแร้ดกจนต้องถอนบ่อยๆ หรือแม้แต่ผู้ชายที่ไม่อยากหัวล้านตั้งแต่ยังหนุ่ม อาจจะต้องสนใจกับสมุนไพรชนิดนี้กันอย่างแน่นอน นั่นก็คือ “ว่านมหาเมฆ” ที่สามารถช่วยแก้ผมร่วงและลดปริมาณขนรักแร้ได้ นอกจากนี้ยังมีคุณประโยชน์อื่นๆ ที่น่าสนใจถึง 7 ประการ ดังต่อไปนี้

1. แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ เพียงแค่นำหน่ออ่อนและดอกอ่อนของต้นว่านมหาเมฆมาปรุงอาหารรับประทาน ด้วยรสเผ็ดร้อนจะช่วยลดกรดในกระเพาะอาหาร พร้อมกับขับลมแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ทำให้รู้สึกสบายตัวมากขึ้น

2. แก้ปวดท้องต่างๆ นำเหง้ามาหั่นเป็นแว่นๆ แล้วต้มกับน้ำสะอาด จากนั้นกรองเอาแต่น้ำดื่ม จะช่วยบรรเทาอาการปวดท้อง ยับยั้งสาเหตุต่างๆ ที่ทำให้มีอาการท้องร่วง และยังช่วยกระตุ้นให้กระเพาะอาหารกับลำไส้ขยับตัว เพื่อขับลมออกมาได้ดีมากขึ้น

3. ป้องกันโรคท้องผูก กากใยอาหารที่อยู่ในว่านมหาเมฆจะช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายให้ทำงานมีประสิทธิภาพ จึงสามารถบรรเทาและป้องกันอาการท้องผูกได้

4. แก้คันผิวหนัง นำเหง้าหรือรากมาฝนแล้วทาบนผิวหนังที่มีอาการคัน หรืออาจจะใช้วิธีต้มน้ำอาบก็สามารถบรรเทาอาการคันได้เช่นกัน

5. สมานแผล ในหน่ออ่อนจะมีสารที่เรียกว่า Curdione และ Germacene ซึ่งสามารถช่วยต้านการอักเสบและยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย พร้อมกับป้องกันการติดเชื้อ จึงทำให้แผลหายเร็วมากขึ้น

6. แก้ตกขาว ในว่านมหาเมฆมีสารสำคัญคือ Zedoarol, Curcumenol และ Isocurcumenol มีสรรพคุณช่วยดูแลเกี่ยวกับระบบภายในของผู้หญิง ทำให้อาการตกขาวที่มากผิดปกตินั้นหายไป

7. เป็นยารัดมดลูก ช่วยรักษาอาการปวดมดลูก แก้มดลูกอักเสบหลังคลอด และยังช่วยกระชับช่องคลอด พร้อมกับกระตุ้นการสร้างน้ำนมให้กับทารก

ข้อควรระวังในการรับประทานว่านมหาเมฆคือ ผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์หรือมีเลือดลมไม่ปกติ กระเพาะหรือม้ามมีอาการหย่อน ไม่ควรรับประทานสมุนไพรชนิดนี้ เนื่องจากอาจจะส่งผลเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้