ผักเบี้ยใหญ่ อยากผิวสวยหน้าใสไร้ไข้หวัดต้องรับประทาน

หากสาวๆ อยากมีผิวหน้าเต่งตึงและชุ่มชื้นโดยไม่ต้องพึ่งโบท็อกซ์ นอกจากการทาครีมบำรุงผิวแล้ว ยังมีผักพื้นบ้านที่ชื่อ “ผักเบี้ยใหญ่” ที่มีงานวิจัยสนับสนุนในการบำรุงผิวพรรณและช่วยป้องกันโรคได้ เพราะมีแร่ธาตุต่างๆ มากมายนั่นเอง

ส่วนที่นำมาใช้เป็นสมุนไพร

1. ใบ ใช้เป็นยาแก้ไอแห้ง บรรเทาอาการกระหายน้ำ ยาขับปัสสาวะ แก้ขัดเบา แก้แผลบวมอักเสบหรือแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก แก้ริดสีดวงทวาร

2. เมล็ด เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยขับปัสสาวะ และใช้ในการขับพยาธิ

3. ทั้งต้น แก้เจ็บคอ แก้ไอ ขับเสมหะ แก้เหงือกบวมหรือเลือดออกตามไรฟัน ช่วยหล่อลื่นลำไส้ ทำให้เจริญอาหารมากขึ้น และช่วยห้ามเลือด

4. น้ำคั้นจากต้น ทาแผลแก้แมลงสัตว์กัดต่อย และดื่มเพื่อแก้ปัสสาวะขัดหรือแก้หนองใน

สรรพคุณที่น่าสนใจ

1. ลดไขมันในเลือดและบำรุงหัวใจ ผักเบี้ยใหญ่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ที่จะช่วยลดคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในหลอดเลือด จึงดีต่อระบบการทำงานของหัวใจ

2. บำรุงสมอง ด้วยปริมาณของโอเมก้า 3 ที่มากพอๆ กับน้ำมันปลา ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องของการบำรุงสมองและเสริมประสิทธิภาพความจำ

3. รักษาโรคริดสีดวงและแก้ท้องผูก ผักเบี้ยใหญ่มีปริมาณเส้นใยอาหารที่สูงมาก และยังมีความเป็นเมือกลื่นๆ เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายให้ทำงานสะดวกยิ่งขึ้น

4. บำรุงผิวพรรณ ช่วยทำให้ผิวหน้ามีความชุ่มชื้นและทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ผิวพรรณจึงเต่งตึงเปล่งปลั่ง แลดูอ่อนเยาว์อย่างเป็นธรรมชาติ

5. แก้หวัดและโรคลักปิดลักเปิด ผักเบี้ยใหญ่มีปริมาณวิตามินซีสูง จึงสามารถช่วยรักษาอาการของโรคหวัดและอาการเหงือกบวม รวมถึงเลือดออกตามไรฟันอีกด้วย

ข้อควรระวังในการรับประทานผักเบี้ยใหญ่คือ ไม่เหมาะสำหรับผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์และผู้ป่วยโรคไต เนื่องจากในใบสดมีกรดออกซาลิกและโพแทสเซียมสูง อีกทั้งผู้ที่มีธาตุอ่อนก็ไม่ควรรับประทานด้วยเช่นกัน