หล่อฮั้งก้วย สารให้ความหวานจากธรรมชาติที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

ในบรรดาสมุนไพรจีนที่เราคุ้นเคยกันเป็นส่วนใหญ่ คงหนีไม่พ้นเก๊กฮวยหรือเฉาก๊วยนั่นเอง แต่อาจจะเคยเห็นผลแห้งๆ สีน้ำตาลดำที่มีขนาดเท่าผลมะนาวตามร้านขายยาแผนโบราณ เรียกว่า “หล่อฮั้งก้วย” ซึ่งเชื่อว่าดีต่อสุขภาพอย่างยิ่ง และยังให้ความหวานมากกว่าน้ำตาลถึง 150 – 300 เท่า โดยไม่มีพลังงานมารบกวนใจ อีกทั้งเมื่อเปรียบเทียบกับหญ้าหวานแล้ว ก็ให้กลิ่นที่หอมหวานกว่าด้วยเช่นกัน

1. ดับพิษร้อนและต้านการอักเสบ หล่อฮั้งก้วยมีฤทธิ์เป็นยาเย็น จึงสามารถช่วยดับพิษร้อนภายในร่างกายได้ดี แก้ไข้ ร้อนใน ลดความร้อนภายในร่างกาย รวมถึงช่วยต้านการอักเสบต่างๆ

2. ดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวาน สารสกัดจากหล่อฮั้งก้วยสามารถช่วยลดโอกาสการเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 และควบคุมน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับปกติ

3. ช่วยควบคุมน้ำหนัก หล่อฮั้งก้วยเป็นสมุนไพรที่ให้ความหวานมากกว่าน้ำตาล โดยไม่มีพลังงานหรือปริมาณแคลอรีเช่นเดียวกับหญ้าหวาน จึงไม่ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น

4. ปกป้องริ้วรอยจากวัย สารต้านอนุมูลอิสระในหล่อฮั้งก้วยจะเข้าไปยับยั้งและป้องกันไม่ให้เซลล์ภายในร่างกายถูกทำลาย ซึ่งเป็นสาเหตุการเสื่อมของวัยและทำให้เกิดริ้วรอย

5. ป้องกันโรคมะเร็ง สารสำคัญที่ชื่อ “ไกลโคไซด์” และ “ซาโปนิน” จะช่วยยับยั้งและป้องกันการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง เท่ากับเป็นการช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งชนิดต่างๆ นั่นเอง

6. บำรุงหัวใจ การรับประทานหล่อฮั้งก้วยเป็นประจำ จะช่วยป้องกันการออกซิเดชั่นของคอเลสเตอรอลในหลอดเลือด จึงทำให้เลือดสามารถไหลเวียนได้ตามปกติ

7. เพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกาย หล่อฮั้งก้วยมีปริมาณวิตามินซีสูงมาก ซึ่งมีส่วนช่วยในการกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกายให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น พร้อมกับช่วยต้านเชื้อโรคต่างๆ ทำให้เราไม่เจ็บป่วยง่าย

8. บรรเทาอาการภูมิแพ้ สารสำคัญในหล่อฮั้งก้วยจะช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายหลั่งสารฮีสตามีน ซึ่งเป็นสารที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ และยังช่วยลดปริมาณสารฮีสตามีน จึงทำให้อาการของโรคภูมิแพ้ลดลง